ศัลยกรรมจมูก

เนื้อเยื่อเทียม VS เนื้อเยื่อไขมันหลังหู รองปลายจมูกแบบไหนดีที่เหมาะกับคุณ!?

อยากอัพดั้งใหม่ต้องรองปลายด้วยอะไร? ถึงจะสวยไม่เสี่ยงทะลุ คำตอบคาใจของใครหลายๆ คน ที่มักสงสัยเวลาศึกษาข้อมูลเพื่ออยากศัลยกรรมเสริมจมูก ไม่ต้องไปอ่านบทความไหน! เพราะ BEAUT นำคำตอบจากคุณหมอมาอธิบายเอาไว้แล้วในบทความนี้

ทำความรู้จักการเทคนิครองปลายจมูก

‘เทคนิครองปลายจมูก’ เป็นเทคนิคเพิ่มเติมช่วยเสริมการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมจมูกให้สมบูรณ์แบบ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความหนาของปลายจมูกหรือปรับให้ปลายจมูกที่สั้น ยาวขึ้น และหนาขึ้น ทำให้ทรงจมูกที่ได้แลดูโด่ง เรียว ยาว รับเข้ากับใบหน้าแต่ละบุคคล และที่สำคัญเลยคือสามารถช่วยป้องกันจมูกจากการทะลุของซิลิโคนได้อีกด้วย

วัสดุที่ใช้ในการนำมารองปลายจมูกมีหลากหลายแบบตามความต้องการ และความเหมาะสม โดยจะขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้ประกอบกับการพิจารณาการแก้ไขปัญหาของแพทย์ร่วมกัน ซึ่งมีวัสดุที่นิยมนำมารองปลายจมูกดังนี้

  • กระดูกอ่อนหลังหู
  • เนื้อเยื่อไขมันหลังหู
  • เนื้อเยื่อเทียม

เทคนิครองปลายด้วย ‘กระดูกอ่อนหลังหู (Ear Cartilage)’

เป็นเทคนิคที่นิยมมากที่สุด โดยจะใช้กระดูกอ่อนที่อยู่บริเวณส่วนแอ่งของใบหู (Concha) มาเสริมปลายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทะลุ ซึ่งไม่ส่งผลให้เกิดการผิดรูปขงใบหู  ข้อดีของการใช้วัสดุชนิดนี้คือไม่ก่อให้เกิดการแพ้ เพราะใช้เนื้อเยื่อเดิมของคนไข้เอง ช่วยลดการเสียดสีระหว่างซิลิโคนจมูกกับส่วนของบริเวณผิวโดยตรง อีกทั้งยังช่วยเสริมให้โด่ง พุ่ง มีมิติมากยิ่งขึ้นเมื่อทำร่วมกับการใช้กระดูกอ่อนเสริมแทนซิลิโคน และรองปลายด้วยกระดูกอ่อนหลังหู

ทว่าบางท่านอาจไม่เหมาะกับการเสริมด้วยกระดูกอ่อนหลังหู หรือไม่ต้องการเกิดการบาดเจ็บที่ส่วนอื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ จึงมีการนำเนื้อเยื่อไขมันหรือเนื้อเยื่อหลังหู และการนำเนื้อเยื่อเทียมมาใช้ ซึ่งเกิดบาดแผลน้อยกว่าการนำกระดูกอ่อนหลังหูมากกว่า 

เทคนิคการรองปลายด้วย ‘เนื้อเยื่อไขมันหลังหู (Dermo Fat Graft)’

เป็นการนำเนื้อเยื่ออ่อนไขมันบริเวณหลังหูของคนไข้นำมาใช้รองปลาย โดยจะมีลักษณะเป็นเนื้อเยื่อไขมันทรงค่อนข้างกลม อ่อนนิ่ม ทนทาน และแข็งแรงปานกลางในการรองปลาย ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้เนื่องด้วยนำมาจากร่างกายของคนไข้เอง แต่ข้อเสียคืออาจส่งผลให้เกิดแผลเพิ่มอีกหนึ่งจุด และมีโอกาสที่เนื้อเยื่อสามารถตายได้

เทคนิคการรองปลายด้วย ‘เนื้อเยื่อเทียม (Acellular Dermal Matrix ;ADM)’

อีกหนึ่งเทคนิคที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีประสิทธิภาพในการทนทานสูง ซึ่งวัสดุชนิดนี้ทำมาจากเยื่อสังเคราะห์ทางการแพทย์ ผ่านการวิจัย และกรรมวิธีการสังเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง จึงมีความปลอดภัยอย่างมาก สามารถนำมาใช้ทดแทนเนื้อเยื่อบางส่วนในร่างกายได้ ในที่นี้คือการเสริมเนื้อเยื่อเทียมเพื่อรองปลายจมูกนั่นเอง

ภาพ : ตัวอย่างแผ่นเนื้อเยื่อทีมที่เป็นที่นิยมในการทดแทนเนื้อเยื่อในร่างกายมนุษย์
ขอขอบคุณภาพจาก : Copyright © 2022. All rights reserved. Informa Markets, a trading division of Informa PLC.

โครงเนื้อเยื่อเทียมมีลักษณะที่นุ่มคล้ายเนื้อเยื่อของมนุษย์ จึงสามารถเข้ากับทุกรูปทรงที่คนไข้ต้องการเสริมเติมแต่งเข้าไปได้หรือออกแบบได้หลากหลายทรงด้วยเช่นกัน ไม่ต้องเจ็บตัวหลายรอบ ทว่าในคนไข้บางรายร่างกายอาจเกิดอาการแพ้เนื้อเยื่อเทียมขึ้นได้

ในการป้องกันการทะลุด้วยเทคนิครองปลายจากวัสดุหรือเนื้อเยื่อชนิดต่างๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการ และความเหมาะสมของคนไข้ รวมถึงข้อสำคัญเลยคือดุลยพินิจของแพทย์ว่าสามารถเสริมแล้วเข้ากับคนไข้หรือทำให้ผลลัพธ์ออกมาสมบูรณ์แบบ และมีความปลอดภัยหรือไม่นั่นเองค่ะ

แต่ไม่ว่าจะเลือกศัลยกรรมเสริมจมูกหรือรองปลายแบบไหน BEAUT ก็พร้อมให้คำแนะนำด้วยบทความดีๆ มีคุณภาพ และโปรโมชั่นทำจมูกเด็ดๆ ราคาดีๆ ในดีลสุดพิเศษอีกมากมาย

ระบบ IOS : https://apple.co/3dCcGgr   

ระบบ ANDROID : https://bit.ly/3LASLe9

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ