หมวดอื่น ๆ

ทำความรู้จัก 'นักประดิษฐ์ขากรรไกร และใบหน้า' อาชีพฟื้นฟูโครงสร้างทางกายภาพให้สมบูรณ์

เพราะการสูญเสียอวัยวะบางส่วนของร่างกาย ไม่ได้เพียงส่งผลในการดำเนินชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงจิตใจด้วยเช่นกัน ทำให้บุคคลทุพพลภาพบางรายไม่สามารถเข้าสู่สังคมได้อย่างมั่นใจ ทว่า…ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น วันนี้ BEAUT ขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ ‘นักประดิษฐ์ขากรรไกรและใบหน้า’ อาชีพฟื้นฟูโครงสร้างทางกายภาพให้สมบูรณ์ 

นักประดิษฐ์ขากรรไกรและใบหน้าคืออะไร?

นักประดิษฐ์ขากรรไกร และใบหน้า (Maxillofacial Surgery) เป็นอีกหนึ่งอาชีพจากสาขาวิชาบูรณะช่องปาก และใบหน้าเฉพาะทางในสาขาทันตกรรม โดยจะเน้นในเรื่องของการประดิษฐ์อวัยวะเทียมหรือสร้างอวัยวะเทียมเพื่อเติมเต็มร่างกายให้สมบูรณ์ เพื่อให้คนไข้กลับมามีความมั่นใจ และสามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติ

การประดิษฐ์อวัยวะเทียมเพื่อทดแทนส่วนที่ร่างกายสูญเสียอวัยวะเหล่านั้นไป มีหลักฐานชี้ชัดว่าการประดิษฐ์นวัตกรรมในลักษณะดังกล่าวนี้มีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ ต่อมาศาสตร์การทำอวัยวะเทียมก็ได้เกิดแพร่หลายขึ้นทั้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหารอาสาสมัครสูญเสียอวัยวะจากการรบ หรือวิชาชีพทางการแพทย์อย่างการสร้างอวัยวะเทียมสมจริง (Anaplastologist) ซึ่งเกิดขึ้นในแถบประเทศอังกฤษ และอเมริกา

ในอดีตศาสตร์การทำอวัยวะเทียมสมจริงมักประดิษฐ์ขึ้นเพื่อทดแทนแขน ขา นิ้วเท้า นิ้วมือ หรือเชื่อมข้อต่อต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับศาสตร์การทำอวัยวะเทียมสมจริงโดยเฉพาะ และเมื่อจบออกมาก็ประกอบอาชีพดังกล่าวร่วมกันกับแพทย์ในโรงพยาบาลต่างๆ แม้ประเทศไทยอาจจะยังไม่มีวิชาชีพนี้อย่างเป็นทางการ แต่ก็มีอาชีพที่ใกล้เคียงนั่นก็คือ ‘ทันตแพทย์’ โดยจะอยู่ในส่วนของสาขาทันตกรรมประดิษฐ์ ซึ่งต้องอาศัยทั้งศาสตร์ และศิลป์ในการประดิษฐ์เพื่อบูรณะส่วนที่คนไข้หรือผู้ป่วยสูญเสียให้กลับมามั่นใจในตนเอง และใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

ผู้ที่เหมาะสำหรับการใช้อวัยวะเทียม

  • ผู้พิการตั้งแต่กำเนิด (Congenital Missing) เช่น ผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่หรือมีใบหูเพียงข้างเดียว เป็นต้น
  • ผู้ที่ทุพพลภาพจากอุบัติเหตุ (Trauma) จนสูญเสียอวัยวะบางตำแหน่งไป 
  • ผู้ป่วยหรือคนไข้ที่พิการหลังกำเนิดจากโรคร้ายแรง เช่น มะเร็งใบหน้า เนื้องอกชนิดต่างๆ

วัสดุที่ใช้ในการประดิษฐ์อวัยวะเทียม

อวัยวะเทียมที่นำมาเติมเต็มให้กับคนไข้ แพทย์จะเน้นการใช้งานและความสวยงามเป็นหลัก โดยใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน แต่ก็สามารถยืดหยุ่นรองรับไปกับร่างกายของมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ เช่น พลาสติก อะคริลิก โพลิมเมอร์ ซิลิโคน หรือไฮดรอกซีแอปาไทต์ (Hydroxyapatite) เป็นต้น

ซึ่งก่อนได้รับการรักษา ฟื้นฟู และเติมเต็มอวัยวะที่ขาดหายของคนไข้ แพทย์จะต้องวิเคราะห์ และทำความเข้าใจก่อนว่าคนไข้บกพร่องในส่วนใด และต้องการเติมเต็มอวัยวะเทียมในจุดใด โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของการใช้งานว่าต้องเหมาะสม คุ้มค่า และดีที่สุดแก่คนไข้หรือผู้ป่วย

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นของบทความว่าการสูญเสียอวัยวะไม่ได้เพียงส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ยังส่งผลต่อจิตใจอย่างมาก ดังนั้นการฟื้นฟูโครงสร้างของร่างกายให้สมบูรณ์ดังเดิมด้วย การเติมเต็มใส่อวัยวะเทียมจาก‘นักประดิษฐ์ขากรรไกร และใบหน้า’ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะคืนคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วยด้อยโอกาสให้กลับมามีความมั่นใจ และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง โหลด BEAUT ได้แล้วที่ 

ระบบ IOS : https://apple.co/3dCcGgr 

ระบบ ANDROID : https://bit.ly/3LASLe9 

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ