หมวดอื่น ๆ

ภาวะที่คน Gen ใหม่ต้องเผชิญกับโรค 'Body Dysmorphic Disorder อาการไม่พอใจในรูปร่างตัวเอง

แม้ว่าในยุคนี้การศัลยกรรม การดูแลตัวเอง และการเสริมความงามด้วยนวัตกรรมต่างๆ จะเข้าถึงได้ง่าย และเข้าถึงได้กับทุกเพศทุกวัย แต่ปมในใจหรือสิ่งแวดล้อมรอบข้างก็อาจส่งผลให้คนคนหนึ่งมีภาวะ  Body Dysmorphic Disorder หรือโรคไม่ชอบรูปร่างหน้าตาตัวเองได้ ก่อนอื่น BEAUT ขอพาไปรู้จักกับภาวะนี้กันอย่างลึกซึ้งกันก่อนนะคะ 

Body Dysmorphic Disorder หรือ อาการไม่พอใจในรูปร่าง และหน้าตาของตัวเองคืออะไร ? 

ภาวะนี้อันที่จริงแล้วเรียกได้ว่าเป็นอาการป่วยทางจิตเวชค่ะ ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกน่ากลัวแต่ต้องบอกก่อนว่าสามารถหายได้เมื่อพบกับนักบำบัด และเข้าสู่การรักษาอย่างถูกวิธี ที่สำคัญที่สุดคือ หากตัวเราเองหรือคนรอบข้าง สังเกตได้เร็วว่ามีภาวะนี้แทรกซ้อนอยู่ในชีวิตประจำวัน หรือในบางอารมณ์แล้วรีบเข้าสู่การบำบัดหรือรักษา ก็จะช่วยให้ภาวะนี้ไม่รุนแรง และกลับมามีความมั่นใจมากขึ้นได้ 

วิธีสังเกตอาการของภาวะไม่พอใจในรูปร่าง และหน้าตาของตัวเอง

  • มักจะสนใจรูปร่าง และหน้าตาของตัวเองเสมอ ส่องกระจกทั้งวัน เป็นอาการย้ำคิดย้ำทำ คิดซ้ำในใจว่าเราดูดีหรือยัง หรือคอยถามคนรอบข้างว่าตัวเองสวย หล่อ หรือดูเป็นอย่างไรบ้าง 
  • นอกจากจะสนใจตัวเองแล้ว ภาวะนี้ยังสนใจสิ่งที่คนอื่นพูดถึงตัวเอง แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเป็นการแสดงความคิดเห็นผ่านๆ เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาก็จะเก็บมาคิดมากเกินกว่าปกติเสมอ 
  • ความกังวลดังกล่าวส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การทำงาน การเรียน การเงิน (มีแนวโน้มที่จะดูแลตัวเองมากจนเกินกำลังทรัพย์)
  • มีความคิดวนเวียนเกี่ยวกับการทำศัลยกรรม ความสวย ความงาม อยากผ่าตรงนั้น ฉีดตรงนี้ อัพตรงโน้น โดยเกิดจากความไม่พึงพอใจแม้มีการทำมาแล้วก็ยังรู้สึกไม่มีคุณค่าในตัวเอง 

ข้อสังเกตเพิ่มเติม : แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนคิดจะเหมารวมว่าเป็นภาวะ Body Dysmorphic Disorder หรือ อาการไม่พอใจในรูปร่าง และหน้าตาของตัวเองไปซะทั้งหมดนะคะ หากทำสวยแต่ไม่กระทบชีวิตประจำวัน และไม่ทำใครเดือดร้อนก็ถือว่าเป็นความชอบปกติทั่วไป ไม่ใช่ภาวะของโรคแต่อย่างใดค่ะ 

ปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดภาวะ Body Dysmorphic Disorder หรือ อาการไม่พอใจในรูปร่าง และหน้าตาของตัวเอง

มาจากการเกี่ยวข้องโดยตรงกับพื้นฐานจิตใจของที่มีภาวะของโรคนี้ค่ะ เริ่มต้นจากความรู้สึกไม่มั่นคง และไม่มั่นใจในตัวเอง เกิดจากการเลี้ยงดูของครอบครัว หรือสิ่งแวดล้อมที่โตมา รวมไปถึงความคาดหวังในตัวเองที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะต้องการเป็นที่ยอมรับในสังคม บ้างก็เกิดจากการลอกเลียนแบบหรือทำตามผู้ที่มีชื่อเสียง มัดรวมไปปัจจัยหลักๆ ได้ดังนี้ค่ะ 

  • ค่านิยมที่ได้รับอิทธิพลมาจากคนรอบข้าง 
  • พื้นฐานจิตใจที่ไม่ปกติ 
  • สิ่งแวดล้อม และปัจจัยกระตุ้นที่มาจากภายนอกเช่น การเสพสื่อ เพื่อน
  • มีความผิดปกติของร่างกายเป็นทุนเดิม เช่นสูญเสียอวัยวะ เป็นโรคผิวหนัง หรือเคยมีภาวะอ้วน  
  • ความผิดปกติในฮอร์โมน โดยอาการนี้มักจะเกิดจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล เช่นภาวะที่ร่างกายมีเซโรโทนิน (Serotonin) ต่ำเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดอารมณ์ที่ไม่พอใจในตัวเอง ไม่มีสมาธิ นำไปสู่โรคไม่พอใจในรูปร่าง และหน้าตาของตัวเองได้

วิธีการบำบัดหรือรักษา ภาวะ Body Dysmorphic Disorder หรือ อาการไม่พอใจในรูปร่าง และหน้าตาของตัวเอง

  • รู้ให้ทันใจตัวเองเสมอ เมื่อเริ่มรู้สึกว่าไม่พอใจในตัวเองให้เบี่ยงเบนความสนใจโดยการฟังเพลง ดูทีวี ดูหนัง
  • ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายรักษาสมดุลของฮอร์โมน 
  • ฝึกชมเชยตัวเองวันละ 1 ครั้ง ไม่ใช่แค่สวย หล่อ ดูดี และให้ชมข้อดีในการกระทำ เช่นได้ช่วยเหลือผู้คน หรือทำงานลุล่วงตามคาดหมาย 
  • ฝึกยอมรับข้อผิดพลาดในตัวเอง และยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบที่ทุกคนต่างมี 
  • หากมีภาวะที่หนักขึ้น หรือไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ สามารถเข้ารับการบำบัด และรักษาอย่างถูกต้องกับแผนกจิตเวชของโรงพยาบาล หรือ สถานบำบัดสุขภาพจิตของเอกชน 

อย่างไรก็ตาม การทำสวย หรือการดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งที่ทุกคนมีสิทธิที่จะทำนะคะ แต่ควรอยู่บนพื้นฐานของความพอดี และปลอดภัย ภาวะไม่พอใจในรูปร่าง และหน้าตาของตัวเองนั้น อาจมีผลกระทบมาจากการเสริมความงามที่ไม่ถูกต้องร่วมด้วย หากไม่อยากเสี่ยงแบบนี้ ดูแลตัวเองทั้งทีต้องดูแลให้ดี มั่นใจ ปลอดภัยทั้งตัวยา สถานบริการความงาม และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้ BEAUT APP เป็นเพื่อนคู่คิด มิตรความงามของคุณนะคะ 

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง โหลด BEAUT ได้แล้วที่ 

ระบบ IOS : https://apple.co/3dCcGgr 

ระบบ ANDROID : https://bit.ly/3LASLe9

โปรโมชั่นแนะนำ

ดาวน์โหลด BEAUT

สวยชัวร์ ต้องตัวจริง (ไม่จกตา)

บทความอื่น ๆ